Trong nước

Chuyển đổi số: Động lực phát triển kinh tế hợp tác, Hợp tác xã trong kỷ nguyên mới 

13:53, 23/09/2022
Sáng 23/9, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chính phủ tổ chức diễn đàn kinh tế hợp tác, Hợp tác xã năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số - Động lực phát triển kinh tế hợp tác, Hợp tác xã trong kỷ nguyên mới gắn với thực hiện Nghị quyết 20 của BCH TW”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2022.

Dự và chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có các đ/c: Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh điểm cầu tỉnh Nghệ An.

Sau hơn 20 năm, Hợp tác xã tại Việt Nam đã cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi sang mô hình kiểu mới. Đến hết tháng 6/2022 cả nước có khoảng 28 nghìn hợp tác xã, hơn 100 liên hiệp hợp tác xã và khoảng 100.000 tổ hợp tác.


Diễn đàn “Chuyển đổi số - Động lực phát triển kinh tế hợp tác, Hợp tác xã trong kỷ nguyên mới” diễn ra với 4 phiên. Tham luận của cộng đồng các tổ chức kinh tế hợp tác, tổ chức quốc tế, chuyên gia, các địa phương, một số bộ - ngành đã làm rõ cơ hội, thách thức khi thực hiện chuyển đổi số; nhận diện và làm rõ hơn vai trò của các mô hình kinh tế hợp tác trong kỷ nguyên số; đưa ra những đề xuất, giải pháp để hoàn thiện môi trường pháp lý, đặc biệt là các giải pháp nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 20 Hội nghị lần thứ 5 - Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại diễn đàn. 

Tham luận từ điểm cầu Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết: trong xu thế chung, một số HTX trên địa bàn Nghệ An cũng đã chủ động đầu tư hạ tầng, ứng dụng công nghệ tạo tiền đề cho việc chuyển đổi số. Đến nay, đã có 35 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; 47 HTX có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, các HTX đã ứng dụng công nghệ số phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, kết nối cung cầu.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư; Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nghệ An tham dự diễn đàn. Ảnh

Tỉnh cũng đã xây dựng và vận hành trang thông tin cho các đơn vị giới thiệu, quảng bá sản phẩm; đưa vào vận hành Hệ thống quản lý dữ liệu HTX nông nghiệp. Nằm trong tình hình chung của cả nước, công tác chuyển đổi số trong kinh tế tập thể, HTX của tỉnh còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự diễn đàn. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đề xuất một số giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển HTX. Thứ nhất là tiếp tục tuyên truyền, chuyển đổi nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với tồn tại và phát triển HTX cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, thành viên của HTX về kinh tế hợp tác. Thứ hai là, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong HTX về ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử; xây dựng kế hoạch, tổ chức sản xuất, quản trị, điều hành… Thứ ba là, huy động nguồn lực tài chính thực hiện chuyển đổi số. Thứ tư là đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, HTX để giảm thủ tục hành chính, chi phí; nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho HTX để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số.

Đại diện các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham dự diễn đàn.

Trong khuôn khổ diễn đàn “Chuyển đồi số - Động lực phát triển kinh tế hợp tác, Hợp tác xã trong kỷ nguyên mới gắn với thực hiện Nghị quyết 20 của Ban chấp hành TW”, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã kiến nghị 2 vấn đề với Bộ KH-ĐT: sớm hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ chuyển đổi số trong khu vực doanh nghiệp, Hợp tác xã và ưu tiên bố trí đủ nguồn lực thực hiện các chính sách theo Đề án được phê duyệt; nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin Quốc gia, trong đó cần bổ sung các chức năng kết xuất báo cáo liên quan đến hoạt động của kinh tế tập thể, HTX, đăng ký qua mạng điện tử, liên thông với cơ quan bảo hiểm xã hội, lao động... để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX.

 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện